09:40
0
Thay vì chỉ cần ngoại hình và khuôn mặt đẹp thì có thể là người mẫu quảng cáo các sự kiện ra mắt xe hơi, thì nay đã khác rất nhiều.


Triển lãm ôtô quốc tế ở Bắc Mỹ hay còn được biết tới là Triển lãm ôtô Detroit hay NAIAS là sự kiện quan trọng hàng đầu trên thị trường ôtô toàn cầu. Nơi đây quy tụ hầu hết các tên tuổi lớn trong làng 4 bánh và là sân khấu ra mắt của hàng chục mẫu xe mới cũng như các concept mang tính thăm dò thị trường trong tương lai. Hàng năm, NAIAS thu hút lượng khách hàng khổng lồ và đón nhận sự đưa tin của hàng trăm cơ quan báo chí từ nhiều quốc gia. Ngay cả những giải thưởng tại triển lãm này như Xe của năm cũng được mang ra để tham chiếu trên nhiều châu lục.

Chính vì thế, dù phải bỏ tới khoảng 5 triệu USD để có được một gian hàng ở NAIAS, các nhà sản xuất xe hơi cũng sẵn sàng móc hầu bao để có mặt tại Detroit vào tháng 1 hàng năm.

Trước lượng khách hàng tiềm năng lớn như vậy cùng sự tập trung của các cơ quan thông tấn, báo chí đầu não trên thế giới, hãng xe nào cũng tập trung nguồn lực cả về tài chính lẫn con người để phô trương hình ảnh một cách hiệu quả nhất.

Song, nhắc tới triển lãm xe hơi, điều dễ xuất hiện nhất trong tâm trí người tới xem chỉ là xe và người đẹp, thay vì các chuyên gia sản phẩm, những quan chức cao cấp đi cùng các màn giới thiệu đậm chất kỹ thuật có phần khó nhớ. Chính vì vậy, những năm gần đây, người mẫu đã đảm trách luôn vị trí của một tư vấn hay một chuyên gia phân tích thị trường.

“Các người mẫu tại những triển lãm xe hơi hàng đầu giờ đây vẫn có công việc chính là đứng tại các gian hàng, làm nổi bật mẫu xe mới, vẫy tay chào khách hàng và cố gắng thu hút họ về với gian hàng của mình”, Hedy Popson - Chủ tịch Productions Plus - hãng có tới 400 “chân dài” tại NAIAS 2016 - cho biết. “Tuy nhiên, sau đó, họ còn phải chuẩn bị tinh thần để có thể thậm chí phải trình bày một bài thuyết trình về xe, trả lời mọi câu hỏi của khách hàng về mẫu xe đó, thậm chí là mẫu xe khác trong gian hàng mà họ không phụ trách”, bà cho biết thêm.

Văn hóa kinh doanh mới đòi hỏi một cách thức tiếp cận mới, bà Popson nhấn mạnh. Và trong khi các chuyên gia sản phẩm lại chính là những người mẫu thì điều đó có nghĩa, khi bạn ngắm họ, họ sẽ nhắm tới bạn để thu thập các thông tin hữu ích cho nhà sản xuất. Thông tin mà các người mẫu thu về hoàn toàn có thể ảnh hưởng tới lứa sản phẩm kế cận sẽ xuất hiện tại các triển lãm trong tương lai.

“Chúng tôi giống như những chú chim báo tin vậy”, người mẫu Jenny Bauer có kinh nghiệm 6 năm làm tại Triển lãm Detroit và năm nay đứng tại gian hàng của Toyota tâm sự. “Ngay khi chúng tôi nghe được bất kỳ điều gì, kể cả thoáng qua tai như: Ôi, giá như người ta không thay đổi abc, xyz trên chiếc Camry này… thì chúng tôi phải lập tức lưu vào”, vừa nói, Jenny vừa khoe ra chiếc iPad chuyên dụng.

Tại các gian hàng trong triển lãm, không khó để phát hiện những máy tính bảng chuyên dùng cho công việc thu thập thông tin của khách hàng. Mỗi người mẫu sẽ sử dụng chiếc tablet đó để gửi một brochure điện tử trực tiếp và ngay lập tức cho khách tới xem nếu họ cần. Máy tính bảng đó cũng lưu lại toàn bộ thông số của xe để người mẫu có thể nhanh chóng giới thiệu “Chiếc xe này có độ rộng vừa đủ cho gara nhà ngài”.

Toàn bộ những phản hồi từ phía khách hàng sau đó sẽ được thu thập lại và gửi về cho trụ sở chính của hãng sản xuất. Đại diện của Toyota cho biết họ đã nhận được những đánh giá rất chi tiết của khách hàng về xe, về những chi tiết rất nhỏ của xe như vị trí để giá để cốc, hay những phàn nàn của khách hàng về vị trí ghế, cách chỉnh ghế,… Điều đó sẽ được các kỹ sư và đội ngũ thiết kế tiếp nhận để điều chỉnh sao cho phù hợp nhất trong các sản phẩm tương lai.

“Những cô người mẫu trẻ đại diện cho một nhãn hiệu tại triển lãm xe sẽ dễ tiếp xúc với khách tham quan hơn”, ông Joe Gallant, Giám đốc mảng triển lãm của Nissan, khẳng định.

Popson tiết lộ các người mẫu tại Detroit có thể thu về từ 275 tới 1.000 USD/ngày tại triển lãm nếu đóng được vai trò của một chuyên gia sản phẩm. Song, mức thù lao đó cũng tương xứng bởi họ đã có thể truyền đi thông tin hữu ích của hãng xe và mang về cho họ những đánh giá thiết thực từ phía thị trường.

Theo xedoisong

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.