23:23
0
Các dòng xe Mazda trở lại và tạo nên một cơn sóng mới trên thị trường xe ô tô Việt Nam thời gian gần đây.

Chỉ sau hơn 3 năm quay trở lại Việt Nam thông qua Công ty Vina Mazda thuộc Trường Hải, thương hiệu Mazda nay đang làm mưa làm gió tại thị trường ô tô Việt Nam với thị phần đứng thứ 4 chỉ sau Toyota, Trường Hải và Ford, đồng thời lượng xe bán ra vẫn không ngừng tăng.



Đầu năm 2011, Mazda quay trở lại thị trường Việt Nam thông qua Công ty Vina Mazda, một thành viên trực thuộc Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco). Cùng với việc thành lập Vina Mazda, nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô mang thương hiệu Mazda cũng được xây dựng tại khu Kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam, với số vốn đầu tư 20 triệu USD, công suất 10.000xe/năm.

Trong thời gian đầu, Vina Mazda phân phối các dòng xe Mazda gồm Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-5, CX-9 và mẫu bán tải BT-50 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc. Kết thúc năm đầu tiên trở lại ở Việt Nam, Vina Mazda có doanh số tương đối khiêm tốn khi chỉ bán được 606 xe.



Sự tăng trưởng đột biến về số lượng bán của xe Mazda sau hơn 3 năm quay trở lại Việt Nam.

Sang năm 2012, khi nhà máy lắp ráp xe Mazda được khánh thành và đi vào hoạt động với việc lắp ráp các mẫu xe đầu tiên gồm Mazda 2 và Mazda 3, lượng xe bán tăng lên nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức 900 xe. Lúc này, ít ai nghĩ rằng thương hiệu xe Nhật lại có sự bùng nổ rất mạnh mẽ ngay sau đó.

Tháng 1/2013, Vina Mazda công bố kế hoạch lắp ráp mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ Mazda CX-5 gồm 2 phiên bản dẫn động 1 cầu và 2 cầu. Sự khác biệt bắt đầu từ đây. Không lâu sau khi CX-5 lắp ráp trong nước được giới thiệu, giá bán của mẫu xe này đã có sự điều chỉnh mạnh về còn 1,104 tỷ đồng đối với bản 1 cầu và 1,154 tỷ đồng đối với bản 2 cầu, tức giảm tới 101 triệu đồng và 131 triệu lần lượt cho 2 phiên bản. Mức giảm này đã giúp CX-5 bước vào giai đoạn tăng mạnh về doanh số.


Nhờ ưu điểm thiết kế đẹp mắt, nhiều công nghệ mới và giá bán cạnh tranh, chỉ trong một thời gian ngắn, mẫu SUV cỡ nhỏ này của Mazda nhanh chóng trở thành một đối thủ đáng ngại của Honda CR-V, khi chênh lệch về số lượng bán không ngừng được thu hẹp.





Sự tăng trưởng ổn định của Mazda 6, Mazda 2 và sự bùng nổ của Mazda 3, Mazda CX-5 cùng BT-50 khiến doanh số của Vina Mazda liên tục tăng mạnh.

Cùng với Mazda CX-5, Mazda 3 lắp ráp trong nước sau nhiều lần khuyến mại, tặng phụ kiện và giảm giá trực tiếp từ 744 triệu đồng (Mazda 3 AT) xuống còn 714 triệu đồng rồi về 694 triệu đồng, cũng bắt đầu tăng mạnh về doanh số với tỷ lệ không kém gì Mazda CX-5.



Trong khi thị trường thế giới đã có Mazda 3 thế hệ hoàn toàn mới với ngôn ngữ thiết kế KODO và động cơ SkyActiv, thì Mazda 3 đang bán tại Việt Nam vẫn thuộc thế hệ cũ. Dù vậy, đây vẫn là một trong ba mẫu xe bán tốt nhất của Vina Mazda nhờ giá bán liên tục giảm từ 744 triệu đồng (Bản AT) về 694 triệu đồng.

Nhân tố mới CX-5 lắp ráp trong nước, sự tăng trưởng ổn định của Mazda 3 nhờ chính sách giá liên tục điều chỉnh giảm, và vị thế ngày càng được cải thiện trong phân khúc xe bán tải của Mazda BT-50, khiến số lượng bán của Vina Mazda khi kết thúc năm 2013 có sự bùng nổ, vượt mức 4.000 xe. Tức tăng tới 4,5 lần so với năm 2012. Trong số đó, Mazda CX-5 chiếm 30,4% với 1,242 xe, Mazda 3 cũng chiếm tới 28,6% với 1.170 xe và mẫu bán tải BT-50 chiếm 18,8% với 769 xe, còn lại là của các mẫu Mazda 2, Mazda 6 và Mazda CX-9.

Sự bùng nổ của 3 mẫu xe chủ lực cộng với doanh số ổn định của những mẫu xe còn lại khiến thị phần của Vina Mazda tăng mạnh, chính thức tranh chấp vị trí thứ 4 trên thị trường với GM Việt Nam và Honda.


Ngoại trừ các tháng 2, vốn rơi vào đúng dịp Tết Nguyên đáng, còn lại số lượng xe Vina Mazda bán ra tăng đều đặn theo một đường xu hướng ổn định trong suốt 18 tháng qua.

Bước sang năm 2014, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với các mẫu Mazda 3, Mazda CX-5 và dòng bán tải Mazda BT-50, trong vòng 6 tháng, số lượng bán của Vina Mazda lại gây bất ngờ đối với thị trường khi đạt tới 3,619 xe, tăng 184% so với cùng kỳ. Tính đến hết tháng 7/2014, thì Vina Mazda đã bán tới 4.261 xe, tức vượt số lượng xe bán được trong nguyên cả năm 2013.

Năm 2013, theo như kế hoạch của Vina Mazda thì đơn vị này đã xuất khoảng 300 xe ra các nước trong khu vực như Lào, và con số này sẽ tăng lên tới 3.000 xe trong năm 2014. Hiện chưa rõ 4.261 mà Vina Mazda tung ra thị trường theo thống kê của Hiệp hội Các nhà Sản xuất và Lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) 7 tháng đầu năm nay là đã bao gồm cả lượng xe xuất khẩu hay chưa và chiếm bao nhiêu. Tuy nhiên con số nói trên dù sao cũng cho thấy sự tăng trưởng rất ấn tượng của một đơn vị được thành lập chưa đầy 4 năm.


Mẫu bán tải Mazda BT-50 nhập khẩu từ Thái Lan cũng góp phần rất đáng kể tạo nên thành công cho Vina Mazda. Nếu nguyên cả năm 2013, Vina Mazda chỉ bán được 769 chiếc BT-50, thì chỉ riêng trong 7 tháng đầu năm 2014, số lượng xe BT-50 mà Vina Mazda tung ra thị trường đã lên tới 1.022 xe.

Dù không phân biệt rõ giữa xe xuất khẩu và xe được tiêu thụ ở thị trường nội địa, nhưng cũng theo VAMA, với kết quả nói trên thì thị phần của Vina Mazda tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay đạt tới 6,6%, chính thức qua mặt GM Việt Nam (4,5%) và Honda (5,9%) để trở thành nhà sản xuất và lắp ráp ô tô lớn thứ tư tại Việt Nam (chỉ sau Toyota, Trường hải và Ford), đồng thời là thương hiệu xe Nhật bán chạy thứ 2 sau Toyota. Đây là điều mà gần như chưa có hãng xe nào tại Việt Nam đạt được chỉ sau một thời gian ngắn như vậy.




Tăng trưởng ngoạn mục về số lượng bán, Mazda BT-50 ngoạn mục vượt qua Toyota Hilux để trở thành mẫu xe pickup bán chạy thứ 2 tại Việt Nam, chỉ sau Ford Ranger.


Cùng với sự tăng trưởng về doanh số, hệ thống đại lý của Mazda tại Việt Nam cũng không ngừng được mở rộng, phần nào nhờ vào hạ tầng có sẵn của Trường Hải. Tính đến nay, chỉ sau hơn 3 năm, Vina Mazda đã sở hữu một hệ thống phân phối lên đến 29 đại lý và showroom. Xét về số lượng và độ phủ thì hệ thống phân phối này vượt qua rất nhiều liên doanh lắp ráp ô tô lâu năm tại Việt Nam.

Hiện tại, danh mục sản phẩm của Mazda tại Việt Nam là khá phong phú, từ dòng mini car như Mazda 2, đến dòng compact sedan Mazda 3, SUV cỡ nhỏ Mazda CX-5, sedan cỡ trung Mazda 6, SUV cỡ lớn Mazda CX-9và mẫu bán tải Mazda BT-50. Trong đó, 3 mẫu xe đầu tiên đang được lắp ráp tại Việt Nam, các mẫu còn lại nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật và Thái Lan.



Ở danh mục sản phẩm này thì CX-9 và Mazda 6 là 2 mẫu xe bán kém nhất. Trong khi Mazda CX-9 thuộc phân khúc SUV cỡ lớn khá kén khách và có giá bán cao, lên tới gần 1,9 tỷ đồng, thì Mazda 6 lại đang phải cạnh tranh chật vật với “tượng đài” Toyota Camry và vài mẫu khác trong phân khúc sedan cỡ trung. Dù đã nhiều lần giảm giá, nhưng số lượng bán của Mazda 6 hiện vẫn còn khá khiêm tốn. Nửa đầu năm nay, lượng Mazda 6 đến tay khách hàng chỉ đạt 210 xe.


Kiểu dáng đẹp mắt với ngôn ngữ thiết kế KODO và công nghệ động cơ SkyActiv, nhưng Mazda 6 hiện đang khá chật vật khi cạnh tranh trong phân khúc sedan cỡ trung, vốn được xem là “bảng tử thần” với sự chiếm lĩnh gần như tuyệt đối của tượng đài Toyota Camry.

Vina Mazda mới đây cho biết sắp tới họ sẽ lắp ráp Mazda 6 ngay tại Việt Nam. Đây là thông tin khá thú vị, bởi việc lắp ráp có thể giúp giá bán của Mazda 6 tại Việt Nam giảm đáng kể, tương tự trường hợp của Mazda CX-5 trước đó.

Bên cạnh kế hoạch về Mazda 6 đã được công bố, bước tiếp theo của Vina Mazda có thể sẽ là thay mẫuMazda 3. Kể từ đầu năm nay, thế hệ thứ 3 (hoàn toàn mới) của Mazda 3 đã bắt đầu được sản suất, bán ra ồ ạt và thành công tại nhiều thị trường, trong đó có cả Thái Lan. Mazda 3 đang bán tại Việt Nam vẫn thuộc thế hệ thứ 2, và ít có khả năng Vina Mazda sẽ tiếp tục lắp ráp mẫu xe mang thiết kế cũ này trong một thời gian dài nữa, vì không phù hợp với mục tiêu xuất khẩu, cho dù sức mua đối với Mazda 3 hiện tại ở Việt Nam vẫn đang tốt nhờ nhiều lần giảm giá.

Một thông tin cũng không kém phần thú vị đó là thế hệ Mazda 2 hoàn toàn mới với ngôn ngữ thiết kế KODO bắt mắt hơn và công nghệ động cơ SkyActiv, cũng vừa được chính thức giới thiệu tại Nhật và chuẩn bị bán ra thị trường toàn cầu. Rất có thể Vina Mazda cũng sẽ phải sớm lên kế hoạch lắp ráp thế hệ Mazda 2 hoàn toàn mới này và bán ra thị trường Việt Nam để thay thế cho Mazda 2 hiện tại đã bắt đầu bị xem là cũ.

Ba kế hoạch này dự kiến sẽ còn khiến doanh số của Mazda tại Việt Nam tăng mạnh trong những năm tiếp theo.



Mazda 2 thế hệ thứ tư hoàn toàn mới vừa được giới thiệu tại Nhật với ngôn ngữ thiết kế KODO và công nghệ động cơ SkyActiv.
Theo Xedoisong

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.